Rolls-Royce, một cái tên đồng nghĩa với sự sang trọng tuyệt đỉnh và sự xuất sắc trong ngành ô tô, đang ở ngưỡng cửa của một thông báo mang tính lịch sử. Nhưng khi thế giới háo hức chờ đợi sự ra mắt của mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng bước đi này không phải là một sự đột phá hoàn toàn, mà là sự trở lại với các nguyên tắc nền tảng của công ty. Câu chuyện về xe Rolls Royce gắn liền sâu sắc với chính khái niệm về năng lượng điện, một di sản được những người sáng lập có tầm nhìn xa trông rộng của hãng ủng hộ từ hơn một thế kỷ trước.
Vì sao Năng lượng Điện Hoàn toàn Phù hợp với Tinh thần Rolls-Royce
Vào buổi bình minh của thế kỷ 20, động cơ đốt trong chỉ là một trong số các ứng cử viên cho việc cung cấp năng lượng cho tương lai của ô tô. Động cơ hơi nước, điện và xăng đều cạnh tranh để giành ưu thế. Trong khi hơi nước nhanh chóng mờ dần, cuộc chiến giành quyền tối cao phần lớn nghiêng về động cơ đốt trong so với năng lượng điện. Cuối cùng, những hạn chế của công nghệ điện thời kỳ đầu – nỗi lo về quãng đường di chuyển và thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện – đã dẫn đến việc động cơ xăng được áp dụng rộng rãi.
Tuy nhiên, những ưu điểm vốn có của năng lượng điện luôn rõ ràng, đặc biệt đối với xe hạng sang. Hoạt động êm ái, mô-men xoắn tức thời, khả năng cung cấp năng lượng mạnh mẽ và không phát thải hoàn toàn phù hợp với các giá trị cốt lõi của một chiếc xe Rolls Royce. Những đặc điểm này, được các kỹ sư và những người lái xe sành sỏi ngưỡng mộ, chính xác là những gì Rolls-Royce hướng đến trong tương lai điện khí hóa của mình. Hãy tưởng tượng một chiếc xe Rolls Royce lướt đi nhẹ nhàng và im lặng, mang lại sự thoải mái và hiệu suất vô song – đây là lời hứa của năng lượng điện, hoàn toàn phù hợp với bản sắc thương hiệu. Thậm chí, có ý kiến cho rằng chính Sir Henry Royce, nếu những rào cản công nghệ được vượt qua sớm hơn, có lẽ đã chọn độc quyền hệ truyền động điện cho các sáng tạo của mình.
Sir Henry Royce: Người Tiên phong trong Kỹ thuật Điện
Henry Royce, sinh năm 1863, không chỉ là một thiên tài ô tô; trước hết, ông là một nhà kỹ sư điện tiên phong. Hành trình của ông bắt đầu với công việc học nghề tại Great Northern Railway, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng của ông đối với điện đã đưa ông đến Greenwood & Batley ở Leeds, nơi ông trau dồi kỹ năng của mình với tư cách là một thợ làm công cụ và đào sâu niềm đam mê với năng lượng điện.
Chuyển đến London vào năm 1881, Royce gia nhập Electric Light & Power Generating Company, củng cố thêm chuyên môn của mình. Các buổi tối, ông dành thời gian tại City & Guilds of London Institute, bổ sung kiến thức chuyên môn về điện cho nền giáo dục chính quy hạn chế của mình. Tham vọng và tài năng đã đưa ông đến Liverpool khi mới 19 tuổi, trở thành Kỹ sư trưởng Điện tại Lancashire Maxim-Weston Electric Co. Ltd, chiếu sáng đường phố và nhà hát. Bất chấp sự thất bại sau đó của công ty, tinh thần kinh doanh của Royce đã tỏa sáng khi ông thành lập F H Royce & Co.
Ban đầu sản xuất các thiết bị điện như chuông cửa và công tắc, F H Royce & Co nhanh chóng mở rộng sang các loại máy móc phức tạp hơn – máy phát điện, động cơ điện và tời điện. Đáng chú ý, vào năm 1902, Royce đã cung cấp động cơ điện cho Pritchett & Gold, một nhà sản xuất pin đang lấn sân sang sản xuất xe điện. Mặc dù Royce chưa bao giờ chế tạo chiếc xe điện của riêng mình, nhưng động cơ đốt trong của ông đã được thiết kế để mô phỏng trải nghiệm lái xe mượt mà, êm ái và mạnh mẽ mà ngày nay đồng nghĩa với xe điện. Chuyên môn sâu rộng về điện của ông đã đặt nền móng cho di sản đổi mới lâu dài của Rolls-Royce, định vị thương hiệu là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực điện khí hóa từ rất lâu trước kỷ nguyên xe điện hiện đại.
Ngài Charles Rolls: Tầm nhìn Tiên tri về Xe Điện
Ngài Charles Rolls, nửa còn lại của mối quan hệ hợp tác sáng lập Rolls-Royce, cũng sở hữu niềm đam mê sâu sắc với điện, thậm chí còn trước cả niềm đam mê của ông đối với ô tô. Khi mới chín tuổi, ông đã khéo léo lắp một chiếc chuông điện giữa phòng ngủ của mình và chuồng ngựa trong trang viên gia đình, The Hendre. Thể hiện thêm sự nhạy bén về điện và khả năng thuyết phục của mình, ông đã thuyết phục cha mình, Lord Llangattock, tài trợ cho việc điện khí hóa khu nhà ở của người hầu.
Hành trình ô tô của Rolls bắt đầu vào năm 1896 với chiếc Peugeot Phaeton, nhưng sự quan tâm của ông đến xe điện sớm nổi lên. Năm 1898, khi đang theo học ngành kỹ thuật tại Cambridge, ông đã mua một chiếc Columbia Electric Carriage, một chiếc xe nhập khẩu từ Mỹ mà ông coi là chiếc xe điện tốt nhất hiện có vào thời điểm đó.
Quan điểm sâu sắc của ông về xe điện đã được ghi lại trong một cuộc phỏng vấn có tầm nhìn xa được đăng trên The Motor-Car Journal vào tháng 4 năm 1900. Rolls tuyên bố: “Xe điện hoàn toàn không ồn ào và sạch sẽ. Không có mùi hoặc rung động, và chúng sẽ trở nên rất hữu ích khi các trạm sạc cố định có thể được bố trí. Nhưng hiện tại, tôi không dự đoán rằng chúng sẽ rất hữu ích – ít nhất là trong nhiều năm tới.“
Rolls thậm chí còn đóng góp vào việc giải quyết thách thức về sạc điện bằng cách thành lập một trạm sạc pin tại phòng trưng bày ô tô của ông ở London, phục vụ cho những chiếc Brougham điện phổ biến vào thời điểm đó. Năm 1904, ban đầu ông đồng ý đại diện cho xe điện Contal Electromobile. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ của ông với Henry Royce và chiếc xe ô tô mang tính đột phá của Royce đã khiến ông thay đổi hướng đi nổi tiếng, đánh dấu sự khởi đầu của di sản Rolls-Royce. Mặc dù dự đoán của ông về một con đường dài đến xe điện khả thi đã được chứng minh là chính xác, nhưng người ta chỉ có thể tưởng tượng ngày đó có thể đến sớm hơn bao nhiêu nếu doanh nhân có tầm nhìn xa này không bị mất đi một cách bi thảm khi còn trẻ.
Những Nhân vật Chủ chốt Định hình Gốc rễ Điện của Rolls-Royce
Ngoài Rolls và Royce, một số cá nhân khác đã đóng vai trò quan trọng, thường không được biết đến, trong việc định hình công ty Rolls-Royce non trẻ và mối liên hệ của công ty với năng lượng điện.
Henry Edmunds, thường được gọi là ‘Cha đỡ đầu của Rolls-Royce’, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Rolls và Royce đến với nhau. Royce gặp Edmunds trong thời gian làm việc tại Brush Electrical Engineering Company Ltd. Edmunds là một nhân vật nổi bật trong thế giới điện, một người bạn của cả Joseph Swan và Thomas Edison. Ông là người tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng điện, lực kéo và điện thoại, đồng thời đi đầu trong tuyến đường sắt ngầm điện khí hóa đầu tiên trên thế giới, City & Southwick Railway ở London. Năm 1888, Edmunds thành lập W T Glover & Company, một nhà sản xuất cáp điện hàng đầu. Đáng chú ý, vào năm 1894, Royce đã thiết kế và lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho một khu phức hợp bến tàu rộng lớn được chiếu sáng bằng cáp do công ty của Edmunds cung cấp. Mặc dù sự tham gia trực tiếp của ông vào quá trình phát triển ô tô của Royce không được ghi lại, nhưng kinh nghiệm lái xe rộng rãi của Edmunds có khả năng đã cung cấp những lời khuyên và sự khích lệ có giá trị cho Royce.
E A Claremont thường bị nhầm lẫn là người đồng sáng lập F H Royce & Co của Royce. Mặc dù Claremont gia nhập công ty khoảng sáu tháng sau khi thành lập, vai trò của ông vẫn rất quan trọng. Ông trở thành đối tác, Đồng Giám đốc Điều hành của F H Royce & Company Limited, Chủ tịch của Royce Limited và là Chủ tịch đầu tiên của Rolls-Royce Limited. Cả Royce và Claremont đều là Thành viên đáng kính của Viện Kỹ sư Điện, làm nổi bật thêm chuyên môn kỹ thuật điện có gốc rễ sâu xa của công ty.
Claude Johnson, người tự xưng là ‘Dấu gạch nối trong Rolls-Royce,’ là một nhân viên bán hàng năng động, người đã trở nên quan trọng đối với thành công ban đầu của công ty. Trước khi gia nhập C S Rolls and Co, Johnson đã làm việc cho công ty xe điện City & Suburban Electric Carriage của Paris Singer và là thư ký của Automobile Club of Great Britain & Ireland, nơi Henry Edmunds là một trong những thành viên. Trở thành Giám đốc Điều hành của Rolls-Royce Ltd, Johnson đã khéo léo quảng bá thương hiệu mới, thậm chí mô tả chiếc xe Rolls-Royce trong các quảng cáo ban đầu là “êm ái và tĩnh lặng như xe điện,” nhấn mạnh sự tinh tế như xe điện của động cơ xăng của họ. Điều thú vị là Paris Singer, chủ cũ của ông từ công ty xe điện, đã trở thành chủ sở hữu đầu tiên của một chiếc xe Rolls-Royce, củng cố thêm sự kết nối giữa Rolls-Royce với thế giới xe điện ngay từ khi thành lập.
Điện khí hóa Rolls-Royce: Từ Ý tưởng Thử nghiệm đến Hiện thực Sản xuất
Tiếp nối tinh thần tiên phong của những người sáng lập, Rolls-Royce Motor Cars vẫn luôn đi đầu trong lĩnh vực điện khí hóa trong ngành ô tô hạng sang. Trong hơn một thập kỷ tại Goodwood Home của họ, họ đã cần mẫn nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, đỉnh điểm là sự ra mắt sắp tới của chiếc xe Rolls Royce chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên.
2011 – Phantom Experimental Electric (102EX): Rolls-Royce đã thực hiện một bước đi táo bạo vào năm 2011 với Phantom EE (102EX), một phiên bản chạy hoàn toàn bằng pin điện của chiếc Phantom đầu bảng của họ. Đây không phải là mẫu xe dự định sản xuất mà là một nền tảng thử nghiệm quan trọng. Khách hàng, VIP, giới truyền thông và những người đam mê đã được mời trải nghiệm lái xe Rolls Royce điện và cung cấp phản hồi trực tiếp cho các kỹ sư và nhà thiết kế của công ty.
102EX thay thế động cơ V12 6,75 lít của Phantom bằng bộ pin lithium-ion và hai động cơ điện, cung cấp công suất 290kW và mô-men xoắn 800Nm. Mặc dù được ca ngợi vì hoạt động gần như im lặng và mô-men xoắn ấn tượng, nhưng Phantom EE đã làm nổi bật những thách thức về phạm vi hoạt động, thời gian sạc và tuổi thọ pin cần phải vượt qua để đáp ứng các tiêu chuẩn của Rolls-Royce.
2016 – Rolls-Royce VISION NEXT 100 (103EX): Năm 2016, Rolls-Royce đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng VISION NEXT 100 (103EX) mang tính đột phá, một tầm nhìn tương lai về khả năng di chuyển sang trọng. Mẫu xe ý tưởng tự lái, chạy hoàn toàn bằng điện này đã khám phá trải nghiệm lái xe được cá nhân hóa, sống động và gây xúc động.
Được xây dựng dựa trên bốn trụ cột thiết kế – cá nhân hóa theo kiểu coachbuilt, trợ lý ảo và tài xế do AI cung cấp, nội thất ‘Grand Sanctuary’ và sự hiện diện ‘Grand Arrival’ đầy uy lực – 103EX, mặc dù không bao giờ dự định sản xuất (được biểu thị bằng hậu tố ‘EX’), đã thể hiện cam kết của Rolls-Royce đối với một tương lai điện khí hóa và tự lái. Chuyến lưu diễn toàn cầu kéo dài ba năm của nó đã củng cố thêm vai trò của nó như một tuyên bố có tầm nhìn xa.
Bình minh của Xe Rolls Royce Điện
Khi Rolls-Royce chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện sản xuất đầu tiên của mình, rõ ràng đây không chỉ là việc bắt kịp xu hướng của ngành. Đó là một bước đi được cân nhắc kỹ lưỡng, bắt nguồn từ chính DNA của công ty. Di sản của Royce và Rolls, những người tiên phong trong cả kỹ thuật ô tô và điện, cung cấp một nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi điện khí hóa này. Chiếc xe Rolls Royce tương lai sẽ không chỉ đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng điện khí hóa mà còn thể hiện tinh thần đổi mới của những người sáng lập, chứng minh rằng việc theo đuổi sự xuất sắc về điện thực sự nằm trong di sản của thương hiệu.
Để chứng kiến chương tiếp theo trong câu chuyện phi thường này, hãy truy cập www.rolls-roycemotorcars.com vào ngày 29 tháng 9 lúc 13:00 BST.