Đối với mọi chủ xe, một sự thật không thể tránh khỏi là: xe hơi, dù được thiết kế kỹ thuật tinh vi đến đâu, vẫn dễ gặp phải các vấn đề theo thời gian. Từ những tiếng kêu lạ đến mùi khó chịu, các vấn đề về xe là một phần tất yếu của trải nghiệm sở hữu xe. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô không hề lơ là trước những vấn đề này. Họ chủ động theo dõi xu hướng khiếu nại và yêu cầu bảo hành để xác định các vấn đề phổ biến trên các dòng xe của mình.
Khi một mẫu hình chung về khiếu nại hoặc yêu cầu bảo hành xuất hiện cho một vấn đề cụ thể, các nhà sản xuất ô tô buộc phải tìm ra giải pháp. Nếu vấn đề đó liên quan đến an toàn, điều này thường dẫn đến việc triệu hồi xe, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn xe được duy trì. Nhưng còn những vấn đề ít nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn gây khó chịu, như tiếng kêu cót két dai dẳng, gương chiếu hậu bị lỗi hoặc sơn bị bong tróc thì sao? Đối với những loại vấn đề này, các nhà sản xuất ô tô sử dụng Bản tin Dịch vụ Kỹ thuật, hay còn gọi là TSB.
Bản tin Dịch vụ Kỹ thuật (TSB) về cơ bản là một bộ hướng dẫn sửa chữa chi tiết do nhà sản xuất xe ban hành cho các đại lý của mình. Các bản tin này phác thảo các quy trình được khuyến nghị để chẩn đoán và khắc phục các vấn đề cụ thể, tái diễn mà không liên quan đến an toàn.
Hãy hình dung TSB như một cuốn sổ tay hướng dẫn cực kỳ chi tiết cho chiếc xe của bạn, giống như hướng dẫn lắp ráp bạn nhận được cùng với đồ nội thất đóng gói phẳng, nhưng được điều chỉnh để giải quyết các vấn đề đã biết của xe và không cần đến dụng cụ của riêng bạn.
TSB so với Triệu hồi: Hiểu rõ sự khác biệt chính
Mặc dù cả TSB và triệu hồi đều là các hành động do nhà sản xuất khởi xướng để giải quyết các vấn đề về xe, nhưng chúng khác nhau đáng kể ở một số khía cạnh quan trọng:
- Tập trung vào Lỗi An toàn: Triệu hồi được dành riêng để giải quyết các lỗi an toàn – những vấn đề có khả năng gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Định nghĩa về lỗi an toàn đôi khi có thể gây tranh cãi, nhưng nói chung, nếu một vấn đề gây ra rủi ro thương tích hoặc tai nạn, nó có khả năng sẽ kích hoạt việc triệu hồi. Ngược lại, TSB có thể bao gồm một phạm vi vấn đề rộng hơn nhiều, bao gồm cả những bất tiện nhỏ hoặc trục trặc về hiệu suất không gây nguy hiểm đến an toàn. Một ví dụ điển hình là tấm che nắng bị xệ liên tục, cần phải có biện pháp sửa tạm thời để tránh bị sập xuống sau mỗi va chạm trên đường – một sự phiền toái, nhưng không phải là mối nguy hiểm về an toàn.
- Bảo hành và Chi phí Liên quan: Triệu hồi, vì liên quan đến an toàn, được pháp luật quy định phải được sửa chữa miễn phí cho chủ xe, bất kể tình trạng bảo hành. Các nhà sản xuất ô tô có nghĩa vụ pháp lý phải hoàn trả chi phí sửa chữa liên quan đến triệu hồi cho các đại lý. TSB hoạt động khác. Nếu xe của bạn vẫn còn trong thời hạn bảo hành, việc sửa chữa được nêu trong TSB có thể được bảo hành, nhưng điều này không được đảm bảo, và ngay cả khi đó, một số sửa chữa bảo hành liên quan đến TSB có giới hạn về thời gian hoặc quãng đường đã đi. Điều quan trọng là, khi thời hạn bảo hành xe của bạn hết hiệu lực, bạn gần như chắc chắn sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho bất kỳ sửa chữa nào liên quan đến TSB.
- Chính sách Thông báo cho Chủ xe: Đây là một điểm khác biệt lớn. Các nhà sản xuất ô tô có nghĩa vụ pháp lý phải chủ động thông báo cho chủ xe về việc triệu hồi xe vì lý do an toàn, thường là qua thư và các kênh liên lạc khác. Tuy nhiên, không có yêu cầu nào như vậy đối với TSB. Các nhà sản xuất ô tô phân phối TSB trực tiếp đến mạng lưới đại lý của họ và ghi lại chúng với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA). Trách nhiệm thuộc về người tiêu dùng trong việc nhận biết về TSB, điều này dẫn chúng ta đến câu hỏi quan trọng về khả năng tiếp cận.
Cách Tìm TSB Phù hợp với Xe của Bạn
Trở thành một chủ xe thông thái là điều tối quan trọng để đưa ra các quyết định đúng đắn về bảo dưỡng và sửa chữa xe. Về mặt logic, việc tiếp cận Bản tin Dịch vụ Kỹ thuật, trong đó trình bày chi tiết các vấn đề và cách khắc phục đã biết, phải dễ dàng. Nếu hệ thống thông tin giải trí của xe bạn bị trục trặc, chẳng phải sẽ vô cùng hữu ích nếu biết nhà sản xuất đã nhận thức được vấn đề này và có giải pháp được ghi lại hay sao?
Thật không may, trong một thời gian dài, việc tiếp cận thông tin TSB hoàn toàn không đơn giản đối với người tiêu dùng.
Bản thân TSB là các tài liệu có cấu trúc – chúng nêu rõ vấn đề, liệt kê các kiểu xe và năm sản xuất bị ảnh hưởng, chỉ định các bộ phận cần thiết, chi tiết các công cụ cần thiết và cung cấp quy trình sửa chữa từng bước. Tuy nhiên, trong quá khứ, toàn bộ tài liệu TSB không dễ dàng có sẵn cho công chúng mà không mất phí. Người tiêu dùng thường bị giới hạn ở các bản tóm tắt ngắn gọn, thường khó hiểu.
Vấn đề với Tóm tắt TSB
Khi một nhà sản xuất ô tô ban hành TSB cho các đại lý, họ có nghĩa vụ phải thông báo cho NHTSA. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, NHTSA chỉ cung cấp công khai thông tin tóm tắt rất hạn chế về TSB. Hãy xem xét một ví dụ về bản tóm tắt TSB cho Honda CR-V 2011 liên quan đến động cơ:
TSB #AER12040B NHTSA ID #10043934 Tóm tắt: AMERICAN HONDA: XEM NÚT TÌM KIẾM TÀI LIỆU ĐỂ BIẾT THƯ CỦA CHỦ SỞ HỮU. RÒ RỈ GIOĂNG NẮP ĐẦU XI-LANH. ĐỂ HIỂU RÕ NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ CỐ NÀY, AHM MUỐN THU THẬP THÔNG TIN LIÊN QUAN VÀ/HOẶC KIỂM TRA XE TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SỬA CHỮA
Phân tích bản tóm tắt này, một số điểm trở nên rõ ràng ngay lập tức:
- Thiếu Rõ ràng: Bản tóm tắt hoàn toàn không thân thiện với người dùng. Nó chứa đầy các chữ viết tắt và thuật ngữ chuyên môn mà chủ xe thông thường khó có thể hiểu được.
- Mơ hồ: “AHM” là ai hoặc cái gì, và tại sao họ lại “thu thập thông tin liên quan”? Bản tóm tắt đặt ra nhiều câu hỏi hơn là trả lời.
- Lỗi Chính tả: Ngay cả một từ cơ bản như “document” (tài liệu) cũng bị viết sai chính tả, làm giảm uy tín về tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy của thông tin.
- Thông tin Hữu ích Hạn chế: Mặc dù nó xác nhận một vấn đề đã biết về rò rỉ gioăng nắp đầu xi-lanh, nhưng nó không cung cấp các bước tiếp theo hoặc giải pháp thực tế nào cho chủ xe.
Những bản tóm tắt này, mặc dù về mặt kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thông báo, nhưng phần lớn không hữu ích cho người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin hữu ích về các vấn đề của xe và các giải pháp tiềm năng.
Một Chiến thắng Lớn cho Chủ xe: Tính Minh bạch của TSB
Một bước ngoặt quan trọng đã xảy ra vào ngày 9 tháng 2 năm 2016, khi Trung tâm An toàn Ô tô (CAS) khởi kiện Bộ Giao thông Vận tải, cáo buộc vi phạm luật liên bang về tính minh bạch của thông tin an toàn ô tô.
“Hôm nay, Trung tâm An toàn Ô tô đã đệ đơn kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Foxx để buộc Bộ trưởng phải thực hiện những gì luật pháp yêu cầu một cách rõ ràng. Đây là một ví dụ khác về việc hành động tự nguyện và hợp tác của ngành công nghiệp ô tô được Bộ trưởng Foxx ca ngợi đã thất bại.” – Giám đốc Điều hành CAS Clarence Ditlow”
Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã lập luận rằng việc công bố toàn bộ tài liệu TSB sẽ vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, lập luận này đã bị thách thức dựa trên Đạo luật Thúc đẩy Tiến bộ trong Thế kỷ 21 (MAP-21) năm 2012. Đạo luật này quy định rằng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phải:
“cung cấp trên một trang web Internet có thể truy cập công khai, một bản sao trung thực hoặc đại diện của mỗi thông báo cho các đại lý của nhà sản xuất hoặc cho chủ sở hữu hoặc người mua xe cơ giới hoặc thiết bị thay thế do nhà sản xuất sản xuất về một lỗi hoặc sự không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới được quy định theo chương này trong một chiếc xe hoặc thiết bị được bán hoặc bảo dưỡng.”
Rõ ràng, các bản tóm tắt TSB có sẵn trước đó còn lâu mới là một “bản sao đại diện trung thực” của các tài liệu gốc toàn diện.
Thông tin Lỗi Đầy đủ của Nhà sản xuất Ô tô Hiện Có Thể Truy cập Công khai
Vụ kiện đã thành công. Bộ Giao thông Vận tải (DOT) và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã đạt được thỏa thuận công bố toàn văn Bản tin Dịch vụ Kỹ thuật (TSB) của xe sau khi Trung tâm An toàn Ô tô (CAS) đưa ra thách thức pháp lý.
“NHTSA cũng sẽ công khai trên trang web của mình các chỉ mục của nhà sản xuất đối với các thông báo của họ khi chúng được nhận.”
Quyết định mang tính bước ngoặt này đánh dấu một chiến thắng quan trọng cho chủ xe. Lần đầu tiên, người tiêu dùng có được khả năng tìm kiếm kỹ lưỡng thông tin về một loạt các vấn đề của xe, bao gồm cả những vấn đề không được chính thức phân loại là rủi ro an toàn. CAS nhấn mạnh rằng sự minh bạch được tăng cường này sẽ trao quyền cho người tiêu dùng tiết kiệm tiền sửa chữa cho các vấn đề được giải quyết trong các TSB trước đây bị che giấu, và thậm chí có khả năng góp phần cứu sống bằng cách làm cho thông tin về vấn đề xe dễ tiếp cận hơn.
Giờ đây, chủ xe có thể truy cập thông tin toàn diện về hầu như mọi thứ có thể xảy ra với xe của họ. Mặc dù mức độ chi tiết này có thể hơi đáng sợ, nhưng cuối cùng nó thể hiện một công cụ mạnh mẽ để sở hữu và bảo dưỡng xe một cách thông thái.
Cập nhật lần cuối vào