Trong suốt lịch sử ngành công nghiệp ô tô Mỹ, xe Duesenberg luôn giữ vững danh tiếng vô song về tay nghề thủ công vượt trội và đổi mới kỹ thuật. Thường được các nhà sử học ô tô ca ngợi như một biểu tượng của sự tiên phong khoa học, Duesenberg đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng và hiệu suất xe hơi Mỹ thời kỳ tiền chiến tranh.
Bài viết này khám phá câu chuyện hấp dẫn về Duesenberg, một thương hiệu đã sản xuất ra một số mẫu xe hơi danh giá và được săn đón nhất trên thế giới. Hành trình bắt đầu với sự ra mắt công chúng của những chiếc xe Duesenberg sản xuất đầu tiên vào năm 1920, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên được định hình bởi sự sang trọng và thiết kế ô tô đột phá.
Di sản của Duesenberg được xây dựng bởi hai anh em nhà Duesenberg đầy tầm nhìn, Frederick (1876-1932) và August (1879-1955), cả hai đều sinh ra ở Lippe, Đức. Được biết đến thân mật với tên gọi Fred và Augie, những nỗ lực ban đầu của họ liên quan đến việc sửa chữa máy móc nông trại, và tự nhiên phát triển thành sản xuất xe đạp vào đầu những năm 1900. Thể hiện tinh thần sáng tạo, họ thậm chí đã phát triển một động cơ van xoay được tích hợp vào thiết kế xe đạp của mình, báo trước tương lai của họ trong ngành kỹ thuật ô tô.
Năm 1905, tài năng thiết kế ô tô của Fred Duesenberg đã tạo ra một chiếc xe hai xi-lanh, được sản xuất bởi Mason Motor Car Co. ở Des Moines, Iowa. Sau đó, vào năm 1916, con đường của họ giao nhau với J. R. Harbeck, giám đốc điều hành của Loew-Victor Manufacturing Company ở Chicago, đặt nền móng cho một liên doanh mới.
Công ty Duesenberg Motors sau đó được thành lập, tận dụng danh tiếng đáng kính của hai anh em trong việc phát triển xe đua, mặc dù ban đầu không anh em nào nắm giữ cổ phần tài chính trong thực thể này. Bị ràng buộc theo hợp đồng với Duesenberg Motors cho đến năm 1919, Fred và Augie đã đóng góp chuyên môn của mình cho một nhà máy sản xuất lớn ở Newark, NJ, rộng 187.000 feet vuông. Cơ sở này sử dụng cả nam và nữ trong nhiều vai trò sản xuất khác nhau, bao gồm cả sản xuất các bộ phận quan trọng như trục khuỷu, thiết yếu cho động cơ Duesenberg mạnh mẽ.
Phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất Duesenberg, minh chứng cho việc kiểm soát chất lượng tỉ mỉ đã trở thành dấu ấn của thương hiệu. Các nữ thanh tra đã kiểm tra tỉ mỉ các bộ phận trước khi chúng được tích hợp vào dây chuyền lắp ráp, đảm bảo mọi bộ phận đều đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Duesenberg.

Việc sản xuất xe Duesenberg chuyển đến Indianapolis, Indiana, từ năm 1921 đến 1937. Theo một thỏa thuận mới với “Duesenberg Auto & Motors Inc.”, hai anh em đã bán quyền chế tạo xe và động cơ dưới tên tuổi nổi tiếng của họ. Những năm 1920 và 1930 chứng kiến Duesenberg lên ngôi vương của dòng xe hơi sang trọng Mỹ. Với mức giá đáng kinh ngạc 8.500 đô la vào thời điểm đó, một chiếc xe Duesenberg là một tuyên bố rõ ràng về sự giàu có và uy tín.
Các chiến dịch tiếp thị của Duesenberg đã khéo léo sử dụng hình ảnh ấn tượng về những người đàn ông và phụ nữ tinh tế, củng cố hình ảnh thương hiệu về sự độc quyền và thanh lịch. Các khẩu hiệu như “Cô ấy lái một chiếc Duesenberg” và “Duesenberg, chiếc xe hơi tốt nhất thế giới” đã gây được tiếng vang với những khách hàng đầy khát vọng. Trong những năm 1930 hào nhoáng, những nhân vật nổi bật như diễn viên Gary Cooper đã mua xe Duesenberg, củng cố thêm vị thế của chúng như biểu tượng của thành công và gu thẩm mỹ tinh tế của người Mỹ.

Trong suốt những năm 20 sôi động và đầu những năm 30, anh em nhà Duesenberg đã khéo léo cân bằng giữa việc phát triển các mẫu xe sang trọng mang tính biểu tượng như Model A, Model X và Model J huyền thoại với niềm đam mê đua xe cạnh tranh của họ. Xe đua Duesenberg đã đạt được thành tích đáng kể, đặc biệt là tại giải Indianapolis 500 danh giá, củng cố thêm danh tiếng của thương hiệu về hiệu suất và sự xuất sắc trong kỹ thuật.
Bi kịch ập đến vào tháng 7 năm 1932 khi Fred Duesenberg gặp tai nạn ô tô trên đường cao tốc Lincoln, qua đời vì bệnh viêm phổi do vết thương gây ra. Sau sự ra đi đột ngột của Fred, Augie tiếp tục cống hiến tài năng của mình, đóng vai trò trong nỗ lực thiết kế cho tập đoàn Auburn Cord Duesenberg cho đến năm 1937, đảm bảo di sản Duesenberg vẫn tồn tại ngay cả sau khi mất đi người anh trai.

Mặc dù có kế hoạch khôi phục thương hiệu Duesenberg sau Thế chiến II, nhưng chi phí sản xuất dự kiến hóa ra quá cao, ngăn cản sự hồi sinh của nó. Năm 1955, Augie Duesenberg qua đời, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên được dẫn dắt trực tiếp bởi những người anh em sáng lập.
Tóm lại, xe Duesenberg vẫn là một biểu tượng lâu dài của nghệ thuật và sự đổi mới ô tô Mỹ. Những đóng góp của Frederick và August Duesenberg cho ngành công nghiệp ô tô tiếp tục được tôn vinh, đảm bảo di sản của họ sẽ truyền cảm hứng và thu hút các thế hệ người đam mê xe hơi trong tương lai. Xe Duesenberg là minh chứng cho sự khéo léo của người Mỹ và sự theo đuổi không ngừng sự hoàn hảo của ô tô.
Thư mục
“The power of the hour.” Duesenberg Motors Corporation, 1918-1919.
Kimes, Beverly Rae và Clark Jr., Henry Austin. “Standard Catalog of American Cars 1805-1942.” Krause Publications, 1989.
Duesenberg 1927-1929 sales catalogs.