Xe Model T, thường được gọi một cách trìu mến là “Tin Lizzie”, là một chiếc xe mang tính cột mốc trong lịch sử ô tô. Được sản xuất bởi Ford Motor Company từ năm 1908 đến 1927, chiếc xe này, do Henry Ford hình dung, được thiết kế để trở nên thiết thực, bền bỉ và quan trọng nhất là giá cả phải chăng đối với người dân bình thường. Nó không chỉ đạt được những mục tiêu này mà còn thay đổi cơ bản xã hội Mỹ và bối cảnh ô tô toàn cầu. Hơn cả một chiếc xe, Model T đã trở thành một biểu tượng văn hóa, ăn sâu vào văn hóa dân gian và trí tưởng tượng phổ biến, tượng trưng cho bình minh của kỷ nguyên ô tô.
Sự thiên tài của Model T nằm ở sự đơn giản và hiệu quả của nó. Tầm nhìn của Henry Ford là tạo ra một chiếc xe hơi cho quần chúng, và để đạt được điều này, ông tập trung vào kỹ thuật sản xuất hàng loạt. Việc triển khai dây chuyền lắp ráp là một bước ngoặt, giảm đáng kể thời gian và chi phí sản xuất. Ban đầu có giá 850 đô la vào năm 1908, tương đương với khoảng 18 tháng lương của một công nhân trung bình, giá đã giảm xuống dưới 300 đô la vào năm 1925, tương đương khoảng 4 tháng lương. Mức giá phải chăng này đã biến quyền sở hữu ô tô thành hiện thực đối với hàng triệu người, chuyển ô tô từ một mặt hàng xa xỉ thành một nhu yếu phẩm hàng ngày. Vào thời kỳ đỉnh cao, doanh số của Model T chiếm một tỷ lệ đáng kinh ngạc là 40% tổng số xe bán ra ở Hoa Kỳ.
Model T có nhiều kiểu dáng thân xe khác nhau để phục vụ cho các nhu cầu khác nhau, bao gồm xe du lịch năm chỗ, xe hai chỗ và xe thành phố bảy chỗ lớn hơn. Tất cả các mẫu xe đều được chế tạo trên khung gầm tiêu chuẩn dài 100 inch, đơn giản hóa việc sản xuất và quản lý phụ tùng. Mặc dù ban đầu được cung cấp với nhiều màu sắc, nhưng từ năm 1913 đến năm 1925, trong nỗ lực hợp lý hóa sản xuất và giảm chi phí hơn nữa, Model T nổi tiếng chỉ có màu đen.
Động cơ của Model T được thiết kế để đơn giản và đáng tin cậy. Động cơ 4 xi-lanh của nó, với tất cả các xi-lanh được đúc trong một khối duy nhất và đầu xi-lanh có thể tháo rời, tạo ra công suất 20 mã lực, cho phép nó đạt tốc độ tối đa khiêm tốn từ 40–45 dặm một giờ. Các mẫu xe ban đầu dựa vào khởi động bằng tay quay, kích hoạt magneto bánh đà, nhưng các mẫu xe sau năm 1919 đã tích hợp bộ khởi động bằng pin để tăng thêm sự tiện lợi. Hộp số là loại hành tinh với hai số tiến và một số lùi, được vận hành bằng bàn đạp chân và cần gạt, khác với hộp số bánh răng trượt cần gạt tay phổ biến hơn vào thời điểm đó. Cần gạt trên cột lái điều khiển tia lửa điện và bướm ga. Một điểm đặc biệt đáng chú ý là hệ thống cấp nhiên liệu bằng trọng lực từ bình xăng 10 gallon dưới ghế trước. Điều này, kết hợp với số lùi mạnh hơn số tiến, một cách hài hước đã khiến việc lái xe lùi lên dốc cao trở nên cần thiết trong một số tình huống.
Mặc dù có mức độ phổ biến và tầm ảnh hưởng to lớn, Model T vẫn có những thiếu sót. Thiết kế cơ bản của nó, mặc dù góp phần vào khả năng chi trả và độ bền, nhưng cũng dẫn đến trải nghiệm lái xe có phần thô sơ. Xe có thể chạy không thoải mái ở tốc độ cao và nổi tiếng là kêu lạch cạch. Những đặc điểm này, cùng với vẻ ngoài giản dị của nó, đã dẫn đến những biệt danh như “Tin Lizzie” và “flivver” và khiến nó trở thành chủ đề của vô số truyện cười, bài hát và câu chuyện, củng cố vị trí của nó trong văn hóa đại chúng như một biểu tượng của những trải nghiệm ô tô ban đầu.
Tóm lại, xe Model T không chỉ đơn thuần là một chiếc ô tô; nó là chất xúc tác cho sự thay đổi của xã hội. Bằng cách làm cho quyền sở hữu ô tô trở nên dễ tiếp cận với quần chúng, Model T của Henry Ford đã cách mạng hóa phương tiện di chuyển cá nhân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và định hình sâu sắc thế kỷ 20. Di sản của nó tiếp tục vang vọng, nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của sự đổi mới và tác động biến đổi của công nghệ đáng tin cậy, giá cả phải chăng đối với cuộc sống hàng ngày.